Nguy cơ vô sinh ở nam giới do tinh dịch đông đặc

Ngày đăng: 7.08.2017

Tư vấn y khoa:

Tinh dịch đông đặc ở nam giới được hiểu là tình trạng tinh dịch khi xuất ra không hóa lỏng được mà đặc quánh lại. Tình trạng này sẽ  gây ra những khó khăn cho quá trình thụ thai và là một nguyên nhân gây vô sinh hàng đầu ở nam giới, một trong những điều khiến cánh đàn ông phải lo lắng rất nhiều.

Có thể bạn quan tâm:

Làm thế nào để nhận biết tinh dịch đông đặc?

Bình thường hầu hết ở nam giới khỏe mạnh khi vừa mới phóng tinh, tinh dịch sẽ có màu trắng và hơi đục như nước cơm hoặc có màu vàng nhạt. Ban đầu tinh dịch sẽ sền sệt, hơi đặc, sau khoảng 5 – 30 phút tinh dịch sẽ bắt đầu hóa lỏng dần.

Còn nếu như sau từ 5 – 30 phút xuất tinh mà bạn vẫn thất tinh dịch đặc quánh không hóa lỏng thì đó được gọi là bệnh tinh dịch đông đặc. Người bị chứng tinh dịch đông đặc còn có kèm theo các dấu hiệu khác như: xuất tinh khó khăn hay bị đau khi xuất tinh, thậm chí còn có thể có lẫn máu trong tinh dịch…

Nếu như so sánh với tinh dịch bình thường thì tinh dịch đông đặc sẽ có độ dính cao hơn. Bởi vậy, bạn chỉ cần chú ý quan sát một chút, bạn có thể sẽ nhận diện được tình trạng bất thường này. Cũng như  có những trường hợp khi nam giới xuất tinh, tinh dịch là những hạt trắng nhỏ  trông giống như hạt cơm, bóp nhẹ thấy mịn như bột, đó là tinh dịch bị vón cục chứ không phải là bị đông đặc.

Hiện tượng này thường là do dấu hiệu viêm nhiễm ở đường dẫn tinh, bộ phận sinh tinh hoặc có thể là do môi trường tinh dịch thay đổi khiến cho một số protein và muối khoáng trong tinh dịch kết tủa lại. Người có tinh dịch vón cục vẫn có một đời sống tình dục bình thường, vẫn có ham muốn và đạt đỉnh.

Tinh dịch đã hóa lỏng là một thể dịch đồng nhất và có tính lưu động cao, không có lẫn sợi hoặc lẫn một ít sợi nhỏ nhưng nếu như khều lên sẽ bị đứt, trạng thái lỏng cùng với tính lưu động này sẽ giúp cho các chú tinh trùng trong tinh dịch dễ dàng bị di chuyển vào trứng và thụ thai.

Trong khi đó, ở những người mắc bệnh tinh dịch đông đặc, tinh trùng thường sẽ không hoá lỏng hoặc hoá lỏng không hoàn toàn làm cho tinh trùng bị nhốt lại trong tinh dịch, không thể di chuyển một cách dễ dàng,đồng thời cũng không thể vượt qua được môi trường ấy để có thể bơi sâu vào trong tử cung gặp trứng ở vòi trứng.

Đó cũng chính là lý do vì sao bệnh tinh dịch đông đặc khiến cho nam giới khó thụ thai và nặng hơn là không thể có con. Hơn nữa, nếu  như bị tinh dịch đông đặc thì chủ nhân sẽ có tâm lý ngại yêu. Bởi vì khi bạn xuất tinh, nó sẽ vô cùng đau đớn, lâu dần dễ bị sợ hãi, lãnh cảm… Điều này cũng ít nhiều gây ảnh hưởng tâm lý cho đối tác của bạn.

Có thể điều trị được tinh dịch đông đặc hay không?

Nguyên nhân gây ra triệu chứng  tinh dịch đông đặc có thể do thận hư, yếu hoặc cũng có thể là do cơ địa mỗi người gây nên. Hiện tượng tinh dịch đông đặc có thể sẽ gặp ở mọi lứa tuổi.

Thực tế đối với những nam giới ở lứa tuổi vị thành niên khi gặp hiện tượng tinh dịch đông đặc hoặc tinh dịch vón cục thường hay ngại đi khám bác sĩ. Không ít những trường hợp cho rằng, chỉ cần không xuất tinh là mọi chuyện sẽ ổn thỏa nên đã kiêng khem chuyện ấy hay tìm cách kìm chế xuất tinh.

Cách làm này sẽ không tốt cho quá trình sinh lý bình thường ở nam giới và như vậy cũng có thể khiến cho bệnh tình thuyên giảm, chứ chưa muốn nói là nặng hơn. Theo như đánh giá của giới chuyên khoa nam học, có gần 10% nguyên nhân gây nên vô sinh nam giới là do tinh dịch đông đặc, không thể hóa lỏng được.

Điều này cũng cho thấy nguyên nhân gây vô sinh do tinh dịch đông đặc thường chiếm tỉ lệ khá cao. Chính vì thế, cánh mày râu nên chú ý tới tinh dịch của mình, phát hiện sớm sự bất thường của tinh dịch và nên đi khám sớm nhất có thể.

Bệnh cũng có thể được điều trị khỏi nếu như người bệnh đi khám sớm và nghe theo hướng dẫn điều trị của bác sĩ, vì tùy theo nguyên nhân gây bệnh mà có cách điều trị khác nhau.

Người bệnh bị tinh dịch đông đặc cũng không nên quá lo lắng vì lo âu cũng không giải quyết được vấn đề gì mà lại còn gây ảnh hưởng nhiều tới đời sống tình dục và có thể dẫn đến làm rạn nứt hạnh phúc gia đình.

Thay vì đó bạn hãy có lối sống lành mạnh, làm việc kết hợp với nghỉ ngơi thư giãn hợp lý, tránh stress kéo dài quá mức, ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng, hạn chế các chất kích thích và rượu bia, năng hoạt động thể lực để tăng cường sức khỏe.

Chúc bạn luôn luôn khỏe mạnh