Viêm ống dẫn trứng: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị

Ngày đăng: 25.01.2018

Tư vấn y khoa:

Trong số các bệnh lý phụ khoa thường xảy ra ở chị em phụ nữ thì viêm ống dẫn trứng được xem là căn bệnh nguy hiểm nhất vì nó có khả năng gây ra tình trạng vô sinh, hiếm muộn cho người phụ nữ nếu không được chữa trị kịp thời và triệt để. Vậy làm thế nào để ngăn chặn được bệnh viêm ống dẫn trứng hay có thể phát hiện bệnh sớm để điều trị hiệu quả. Hãy cùng tìm hiểu những thông tin về bệnh viêm ống dẫn trứng qua bài viết dưới đây.

Viêm ống dẫn trứng là gì?

Bác sĩ Nguyễn Thị Thu Hiên – CKI Sản phụ khoa cho biết, viêm ống dẫn trứng là hiện tượng ống dẫn trứng ở nữ giới bị sưng và viêm nhiễm do một số loại vi khuẩn, nấm như: lậu cầu khuẩn, xoắn khuẩn giang mai, nấm đại tràng, nấm kị khí… gây ra.

Căn bệnh này thường gặp ở những chị em phụ nữ trong độ tuổi sinh sản và đã quan hệ tình dục. Bệnh lý này nếu không được chữa trị sớm sẽ có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng như vô sinh nếu người bệnh không phát hiện sớm và không có biện pháp điều trị kịp thời. Bệnh viêm vòi trứng thường được chia thành 2 giai đoạn là cấp tính và mãn tính.

Nguyên nhân gây bệnh viêm ống dẫn trứng ở phụ nữ

viêm ống dẫn trứng

Viêm ống dẫn trứng không phải là bệnh lý hiếm gặp mà ngày càng cócó nhiều chị em phụ nữ mắc phải căn bệnh này. Viêm ống dẫn trứng có thể bắt nguồn từ những nguyên nhân sau:

  • Quan hệ tình dục không an toàn: Quan hệ tình dục với tần suất cao, quan hệ trong thời gian có kinh nguyệt, quan hệ thô bạo… là những nguyên nhân có thể khiến ống dẫn trứng bị nhiễm trùng và gây viêm.
  • Do nhiễm trùng sau phẫu thuật: Các chị em đã từng nạo hút thai, thắt ống dẫn trứng, đặt vòng hay cắt nội mạc cổ tử cung… nếu không được khử trùng có thể bị nhiễm trùng, gây viêm nhiễm các bộ phận trong cơ quan sinh sản trong đó có ống dẫn trứng.
  • Vệ sinh vùng kín không sạch sẽ: Bộ phận sinh dục không được vệ sinh sạch sẽ, thường xuyên và đúng cách, nhất là trong thời kì kinh nguyệt và khi giao hợp… sẽ tạo nhiều điều kiện thuận lợi cho các loại vi khuẩn, nấm phát triển gây ra viêm nhiễm vùng kín. Tình trạng này sẽ lây lan ngược dòng và gây bệnh viêm ống dẫn trứng.
  • Do các tác nhân gây bệnh khác: Liên cầu khuẩn, lậu cầu khuẩn, khuẩn E.coli, trực khuẩn biến hình và phế khuẩn là những tác nhân có thể gây viêm ống dẫn trứng cho các chị em phụ nữ.

Nhận biết viêm ống dẫn chứng qua các biểu hiện

Các chị em có thể nhận biết sớm bệnh viêm vòi trứng qua các biểu hiện sau:

  • Kinh nguyệt không đều: Do vòi trứng bị viêm nhiễm nên những hoạt động của buồng trứng và vòi trứng cũng trở nên kém hiệu quả hơn. Việc này sẽ làm ảnh hưởng đến chu kỳ nguyệt san và hệ quả là chu kỳ kinh nguyệt trở nên thất thường. Đây cũng là triệu chứng điển hình rất dễ nhìn thấy nhất khi chị em bị viêm vòi trứng.
  • Thống kinh: Bệnh viêm vòi trứng có thể làm ảnh hưởng đến khung xương chậu nên trước kỳ kinh 1 tuần chị em thường có hiện tượng đau bụng và cảm giác đau sẽ càng trở nên nghiêm trọng hơn khi kinh nguyệt xuất hiện.
  • Khí hư ra nhiều, có màu vàng.
  • Những cơn đau bụng do bệnh viêm vòi trứng gây ra có thể lây lan sang bàng quang gây ra những triệu chứng tiểu nhiều lần, tiểu rắt, mót tiểu…
  • Ngoài ra, chị em mắc bệnh viêm vòi trứng thường còn một vài triệu chứng khác như sốt cao, chóng mặt hay buồn nôn,…

Điều trị triệt để bệnh viêm ống dẫn trứng ở nữ giới

Theo khuyến cáo của các bác sĩ Nguyễn Thị Thu Hiên, bệnh viêm vòi trứng cần phải được điều trị càng sớm càng tốt bởi tình trạng viêm nhiễm xảy ra bộ phận này có thể dẫn đến tình trặng kết dính tắc hay ứ nước bên trong ống dẫn trứng. Điều này sẽ làm cho trứng khó phát triển, nếu như trứng có phát triển thì cũng rất khó để thụ tinh. Vì thế mà chị em khi mắc bệnh viêm ống dẫn trứng thường rất kho có con và mang thai. Đây được xem là một nhiều nguyên nhân gây vô sinh ở chị em phụ nữ. Ngoài ra bệnh viêm ống dẫn trứng này còn làm tăng khả năng mang thai ngoài tử cung cho người bệnh đồng thời có thể gây viêm nhiễm cho các bộ phận lân cận.

Để chữa trị hiệu quả căn bệnh này, ngay khi có các triệu chứng nghi ngờ mắc bệnh, các chị em cần đến các cơ sở y tế chuyên khoa uy tín để được bác sĩ thăm khám cụ thể. Dựa vào kết quả kiểm tra lâm sàng và những xét nghiệm cần thiết bác sĩ sẽ tìm ra nguyên nhân gây bệnh, tình trạng cụ thể của bệnh để từ đó đưa ra phương pháp điều trị hiệu quả nhất, giúp chị em có thể bảo toàn được khả năng sinh sản của bản thân.

Bệnh viêm buồng trứng

Ứ nước vòi trứng là bệnh gì

Cách chữa viêm ống dẫn trứng

  • Sử dụng thuốc kháng sinh: Phương pháp này thường áp dụng đối với những người bị viêm vòi trứng ở giai đoạn cấp tính và nguyên nhân gây bệnh là do vi khuẩn, vi rút. Thuốc điều trị ở đây chủ yếu là thuốc kháng viêm kết hợp với các vitamin và các chất kích thích lên da non để bổ sung cho quá trình điều trị.
  • Điều trị bằng phương pháp ngoại khoa: Với những trường hợp bị viêm ống dẫn trứng nặng, các tổn thương đã xuất hiện mủ thì buộc bác sĩ phải áp dụng các thủ thuật ngoại khoa để lưu dẫn mủ kết hợp sử dụng thuốc kháng sinh để điều trị bệnh. Với những trường hợp bệnh không có khả năng hồi phục, có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm, người bệnh sẽ phải cân nhắc việc phẫu thuật cắt bỏ một phần ống dẫn trứng bị viêm, bởi nếu thực hiện thủ thuật này sẽ có thể dẫn đến nguy cơ vô sinh.

Ngoài ra, trong một số trường hợp, các bác sỹ có thể cho người bệnh áp dụng các phương pháp vật lý trị liệu, người bệnh cũng có thể điều trị tại nhà bằng cách thay đổi chế độ ăn uống, sinh hoạt…

Lời khuyên của bác sĩ

Với hơn 20 năm kinh nghiệm và đã từng điều trị thành công cho hàng nghìn chị em bị viêm ống dẫn trứng, bác sĩ Nguyễn Thị Thu Hiên khuyên các chị em nên lưu ý đến một số vấn đề trong quá trình điều trị bệnh để mang lại hiệu quả cao, cụ thể:

  • Vệ sinh cá nhân đúng cách: Các bạn cần chú ý vấn đề vệ sinh cá nhân, đặc biệt là vệ sinh vùng kín. Ngoài việc vệ sinh sạch sẽ, thường xuyên, nhất là trong thời kỳ hành kinh, trước và sau khi quan hệ tình dục thì các bạn cũng cần phải vệ sinh đúng cách, không thụt rửa vào sâu âm đạo hay dùng các dung dịch vệ sinh kém chất lượng.
  • Có chế độ ăn uống khoa học: Việc bổ sung các dinh dưỡng đầy đủ, cân bằng và đúng giờ giấc sẽ giúp các chị em có một sức khỏe tốt để đẩy lùi bệnh tật.
  • Trong thời gian điều trị bệnh, các bạn nên hạn chế việc quan hệ tình dục để tránh cho bệnh trở nên nặng hơn. Ngoài ra, hãy xây dựng một chế độ sinh hoạt, nghỉ ngơi hợp lý, không sử dụng các loại chất kích thích có hại, không nên nhin tiểu…
  • Ngoài ra, người bệnh cần tuân thủ tuyệt đối các chỉ định của bác sĩ trong quá trình điều trị. Không được bỏ dở liệu trình điều trị hay tự ý sử dụng thêm bất cứ loại thuốc hay phương pháp nào không được chỉ định. Sau khi thực hiện xong liệu trình, dù bệnh đã khỏi hay chưa các bạn cũng cần phải tái khám để bác sĩ xác định cụ thể tình trạng bệnh.

Thông tin liên hệ:

Số điện thoại: 0969.668.15202437.152.152

Mail: phukhoaxadan.com@gmail.com

Địa chỉ phòng khám: 152 Xã Đàn, Phương Liên, Đống Đa, Hà Nội.