Vùng kín ra nhiều nước

Ngày đăng: 22.01.2018

Tư vấn y khoa:

Chẳng hiểu vì sao mà gần đây cháu thấy vùng kín của mình ra rất nhiều nước, ở đáy quần lót luôn bị ẩm ướt khiến cháu thấy ngứa ngáy rất khó chịu. Cháu muốn hỏi bác sĩ vùng kín ra nhiều nước là vì sao? Nó có nguy hiểm gì không ạ? Cháu xin cảm ơn!

(phuoglan…@yahoo.com)

Chào cháu!

Phòng khám Đa khoa Quốc tế Hà Nội đã nhận được thắc mắc của cháu và xin được giải đáp như sau:

Vùng kín ra nhiều nước là gì

vùng kín ra nhiều nước

Vùng kín ra nhiều nước là hiện tượng dịch tiết bên trong âm đạo nữ giới tiết ra bên ngoài với lượng nhiều hơn bình thường. Đây là một chất dịch tồn tại bên trong âm đạo giúp giữ ẩm môi trường âm đạo, bảo vệ âm đạo khỏi các loại tác nhân gây bệnh như vi khuẩn, nấm… và là chất bôi trơn tự nhiên khi quan hệ tình dục.

Thông thường, khi cơ thể của cháu khỏe mạnh, dịch tiết âm đạo này thường có màu trắng trong, hơi dai và mùi hơi nồng đặc trưng. Tuy nhiên, nếu sức khỏe của cháu gặp vấn đề, mắc phải các bệnh phụ khoa thì huyết trắng sẽ bị thay đổi về số lượng, màu sắc, tính chất và gây mùi hôi khó chịu, trong y học, tình trạng này được gọi là khí hư bất thường.

Theo các bác sĩ chuyên khoa Phòng khám Đa khoa Quốc tế Hà Nội, tình trạng vùng kín ra nhiều nước mà cháu gặp phải có thể bắt nguồn từ những nguyên nhân sau

Có thể bạn sẽ đọc thêm:

Tại sao vùng kín có mùi khắm

Huyết trắng vón cục như bã đậu

Nguyên nhân vùng kín ra nhiều nước ở nữ giới

  • Do rụng trứng: Thường vào thời điểm giữa chu kỳ kinh nguyệt, việc rụng trứng sẽ khiến có lượng dịch tiết âm đạo tiết ra nhiều hơn bình thường nhưng không có sự thay đổi về màu sắc hay mùi hôi. Đây là hiện tượng bình thường mà cháu không cần phải lo lắng.
  • Do vùng kín bị viêm nhiễm: Hiện tượng dịch âm đạo ra như nước rất có thể là do cháu bị viêm nhiễm vùng kín do các vi khuẩn bên ngoài môi trường xâm nhập vào “cô bé” làm mất cân bằng âm hộ âm đạo, làm cho vùng kín bị viêm. Điều này gây ra tình trạng ngứa ngáy vùng kín, chất dịch trong âm đạo tiết ra nhiều, có mùi hôi khó chịu. Các bệnh lý viêm nhiễm phụ khoa mà cháu có thể gặp phải đó là viêm âm hộ, viêm âm đạo, viêm cổ tử cung, viêm vùng chậu…
  • Do bệnh lây truyền qua đường tình dục: Nếu vô tình bị mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục, điển hình như bệnh lậu thì cháu cũng sẽ gặp phải tình trạng khí hư ra nhiều như nước, có màu hôi và màu vàng xanh, kèm theo chảy mủ, chảy máu, đau khi quan hệ.
  • Do mang thai: Khi mang thai, lượng hormone trong cơ thể nữ giới bị thay đổi rất lớn khiến cho chất dịch bên trong âm đạo tiết ra nhiều, nhưng lại không có mùi hôi hay ngứa. Đặc biệt là cuối thai kỳ, âm đạo sẽ tiết ra nước nhiều hơn khiến thai phụ nhầm tưởng với nước ối.
  • Tâm lý căng thẳng, stress kéo dài: Tình trạng vùng kín ra nhiều nước cũng có thể xảy ra khi tâm lý của cháu quá căng thẳng. Điều này sẽ khiến cho hormone trong cơ thể bị thay đổi đột ngột, gây nên sự ảnh hưởng đến việc điều tiết dịch âm đạo và chu kỳ nguyệt san. Đặc biệt, tình trạng này cũng thường xảy ra khi quan hệ tình dục lên đến “cao trào”, tuyến tiền đình trong cơ thể của nữ giới sẽ tiết ra một loại chất dịch mà các nhà khoa học gọi đó là “nước yêu”.

Lời khuyên của bác sĩ

Vùng kín ra nhiều nước có thể chỉ là một hiện tượng sinh lý hoàn toàn bình thường nhưng nó cũng có thể là một dấu hiệu nguy hiểm, do đó, cháu không nên chủ quan với tình trạng này.

Vì thông tin mà cháu cung cấp còn ít và chưa qua thăm khám cụ thể nên bác sĩ chưa thể xác định được hiện tượng vùng kín ra nhiều nước mà cháu gặp phải là do đâu. Khi chưa xác định được nguyên nhân, bác sĩ chưa thể đưa ra cho cháu lời khuyên về phương pháp chữa trị hiệu quả. Bởi vậy, cháu cần đến trực tiếp phòng khám để được bác sĩ kiểm tra trực tiếp để tìm ra nguyên nhân gây bệnh cũng như mức độ phát triển của bệnh. Nếu tình trạng này bắt nguồn từ bệnh lý, bác sĩ sẽ đưa ra những giải pháp phù hợp để giúp cháu khắc phục bệnh trong thời gian sớm nhất và mang lại hiệu quả tốt nhất.

Vùng kín ra nhiều nước chị em phụ nữ phải làm thế nào

Tuy nhiên trước hết, ngay từ bây giờ cháu nên chú ý đến việc vệ sinh vùng kín sạch sẽ, thay đổi quần lót thường xuyên để tránh “cô bé” bị ẩm ướt lâu, dễ sinh ra bệnh viêm nhiễm. Việc vệ sinh sạch chưa đủ mà cháu còn phải vệ sinh đúng cách, cháu không nên thụt rửa vào sâu bên trong âm đạo, không dúng các loại dung dịch vệ sinh kém chất lượng, điều này sẽ khiến môi trường vùng kín bị thay đổi, dễ bị vi khuẩn tấn công. Hãy xây dựng cho mình một lối sống lành mạnh, làm việc, nghỉ ngơi hợp lý, ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng. Nếu có quan hệ tình dục hãy chú ý sử dụng biện pháp bảo vệ an toàn, vì điều này không chỉ giúp cháu tránh mang thai ngoài ý muốn mà còn phòng tránh hiệu quả việc mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục.

Trên đây là một số thông tin giải đáp về tình trạng vùng kín ra nhiều nước là do đâu? Nếu còn thắc mắc gì chữa rõ, cháu có thể liên hệ đến đường dây nóng 02437.152.152 hoặc chát trực tuyến với các bác sĩ Phòng khám Đa khoa Quốc tế để được hỗ trợ giải đáp cụ thể hơn.

Chúc cháu sớm khỏi bệnh!